วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555


ซอฟต์แวร์ระบบ แบ่งเป็น 2ประเภท


1. ระบบปฏิบัติการ operating System :OS

2.ตัวแปลภาษา

      1.ระบบปฏิบัติการ หรือเรียกย่อๆว่า( operating System :OS )  เป็น


ซอฟต์แวร์ใช้ในการดุแลระบบคอมพิวเตอร์เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่่องจะต้องมีซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการนี้ระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้กันมากและเป็นที่รู้จักกันดีเช่น ดอส วินโดวส์ ยูนิกซ์ ลีนุกซ์ และแมคอินทอช เป็นต้น


1.ดอส Disk operating System :DOS ป็นซอฟต์แวร์จัดระบบงานที่พัฒนามานานแล้วการที่ใช้งานจึงใช้คำสั่งเป็นตัวอักษรดอสเป็นซอฟต์แวร์ที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ในอดีตปัจจุบัน ระบบปฎิบัติการดอสนั้นมีการใช้งานน้อยมาก

2.วินโดวส์ windows เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาต่อจากดอสโดยให้ผู้ใช้สามารถส่งงานได้จากเมาส์มากขึ้นแทนการใช้แผงแป้นอักขระเพียงอย่างเดียวนอกจากนี้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ยังสามารถทำงานหลายงานพร้อมกันได้โดยงานแต่ละอย่างจะอยู่ในกรอบช่องหน้าต่างบนจอภาพการใช้งานเน้นรูปแบบกราฟิก ผู้ใช้งานสามารถใช้เมาส์เลือนตัวชี้เพื่อเลือกตำแหน่งที่ปรากฏบนจอภาพทำให้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ง่าย ระบบปฏิบัติการวินโดวส์จึงได้รับความนิยมอยู่อย่างมากในปัจจุบัน

3.ยูนิกซ์ เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนามาตั้งแต่ครั้งใช้กับเครื่องคอมมินิคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นเทคโนโลยีแบบเปิด(Open system) ซึ่งป็นแนวคิดที่ผู้ใช้ไม่ต้องผูกติดกับระบบใดระบบหนึ่งหรือใช้อุปกรณ์ที่มียี่ห้อเดียวกันยูนิกซ์จึงถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งานการใช้งานในลักษณะที่ผู้ใช้หลายคนในเวลาเดียวกันที่เรียกว่าระบบหลายผู้ใช้( mulitusers)และสามารถทำงานได้หลายๆงานในเวลาเดียวกันในลักษณะที่เรียกว่าระบบหลายภารกิจ(multitasking) ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์จึงนิยมใช้กับกับเครื่องที่เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเพื่อใช้งานร่วมกันหลายๆเครื่องพร้อมกัน

4.ลีนุกซ์  เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนามาจากระบบยูนิกซ์เป็นระบบซึ่งมีการแจกจ่ายโปรแกรมต้นฉบับให้นักพัฒนาช่วยกันพัฒนาคุณสมบัติของระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์เป็นที่นิยมกันมากขึ้นในปัจจุบันเริ่มจากมีโปรแกรมประยุกต์ต่างๆที่ทำงานบนระบบลีนุกซ์จำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรแกรมในกลุ่มของ กูส์นิว (GNU )และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็ึคือระบบลีนุกซ์เป็นระบบปฏิบัติการประเภทแจกฟรี( Freeware )ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ระบบลีนุกซ์ สารมารถทำงานได้บน ซีพียูหลายตระกูลเช่น อินเทล (PC INTEL) ดิจิตอล ( DIGITAL ALPHA COMPUTER ) และซันสปาร์ค SUN SPARC ถึงแม้ว่าในขณะนี้ลีนุกซ์ยังไม่สามารถแทนที่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์บนซีพีได้ทั้งหมดก็ตามแต่ผู้ใชจำนวนมากได้หันมากใช้และช่วยพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนลีนุกซ์กันมากขึ้น


5.แมคอินทอช macintosh เป็นระบบปฎิบัติการสำหรับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์แมคอินทอซส่วนมากนำไปใช้ด้านกราฟิกออกแบบและจัดแต่งเอกสารนิยมใช้ในสำนักพิมพ์ต่างๆ นอกจากระบบปฎิบัติการที่กล่าวมาแล้วยังมีระบบปฎิบัติที่ใช้ในเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานรวมกันเป็นระบบ เช่น ระบบปฎิบัติการ เน็ตแวร์นอกจากนี้ยังมีระบบปฎิบัติการที่ใช้งานเฉพาะกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สร้างขี้น มาเพื่องานใดงานหนึ่งโดยเฉพาะซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ในสถาบันการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น