วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555



ชนิดของระบบปฏิบัติการ จำแนกตามการใช้งานสามารถจำแนกออกเป็น 3 ชนิด ด้วยกัน คือ



1. ประเภทใช้งานเดียว( Single - tasking )ระบบปฏิบัติประเภทจะกำหหนดให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ครั้งละหนึ่งงานเท่านั้นใช้ในเครื่องขนาดเล็ก ไมโครคอมพิวเตอร์เช่นระบบปฏิบัติการ ดอส เป็นต้น


2.ประเภทใช้หลายงาน multi  tasking 


ระบบปฏิบัติการประเภทนี้สามารถควบคุมการทำงานพร้อมกันหลายงานในขณะเดียวกันผู้ใช้สามารถทำงานกับซอฟต์แวร์ประยุกต์ได้หลายชนิดในเวลาเดียวกันเช่นระบบปฏิบัติการ Windows 98 ขึ้นไปและ Unix เป็นต้น


3.ประเภทใช้งานหลายคน Multi-user


ในหน่วยงานบางแห่งอาจใช้คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ทำหน้าที่ประมวลผลทำให้ในขณะใดขณะหนึ่งมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์พร้อมกันหลายคนแต่ละคนจะมีสถานีงานของตนเองเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอรืจึงต้องใช้ระบบปฏิบัติการที่มีความสามารถสุงเพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถทำงานเสร็จในเวลาเช่น ระบบปฏิบัติการ Windows NT และ Unix  เป็นต้น














2ตัวแปลภาษา


      การพัฒนาซอฟแวร์ต้องอาศัยซอฟแวร์ที่ใช้ในการแปลภาษาระดับสูงเพื่อแปลภาษาระดับสูงให้เป็นภาษาเครื่อง ภาษาระดับสูงมีหลายภาษาเพื่อสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้เขียนโปรแกรมเขียนชุดคำสั่งได้ง่าย เข้าใจได้และเพือให้สามารถปรับปรุงแก้ใขซอฟแวร์ในภายหลังได้ ภาษาระดับสูงที่พัฒนาขึ้นทุกภาษาต้องมีตัวแปลภาษา ซึ่งภาษาระดับสูงได้แก่ ภาษา BASIC,PESCAL,Cและ ภาษาโลโก เป็นต้น 
นอกจากนี้ยังมีภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมาก ได้แก่ Fortren , Cobol และภาษาอาร์พีจี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น